วันพุธที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

บอระเพ็ดสรรพคุณรักษาโรคและส่งเสริมความงาม บทความสุขภาพ



บอระเพ็ดสรรพคุณรักษาโรคและส่งเสริมความงาม 

บอระเพ็ดสรรพคุณรักษาโรคและส่งเสริมความงาม บทความสุขภาพ

บทความสุขภาพ วันนี้ขอนำเสนอ เรื่องราวเกี่ยวกับ บอระเพ็ด นอกจากบอระเพ็ดจะช่วยในเรื่องของ สรรพคุณการรักษาโรค บอระเพ็ดยังช่วยส่งเสริมสุขภาพร่างกายให้ดีจากภายในอีกด้วย สาวๆรู้ไหมว่า??

การที่ร่างกายของเราจะดูดีแบบเป็นธรรมชาติได้อันดับแรกเลยคือระบบหมุ่นเวียนเลือดในร่างกายและระบบสูบฉีดเลือดต้องทำงานได้ดี ซึ้งเจ้าบอระเพ็ดนี้แหละครับที่ถือว่าเป็นยาบำรุงหัวใจและระบบหมุนเวียนโลหิตที่ดีเพราะสารในบอระเพ็ดจะช่วยกระตุ้นการทำงานของกล้ามเนื้อหัวใจให้ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ


  • นอกจากนี้:บอระเพ็ดยังช่วยดูแลหนังศรีษระและบำรุงให้ผมดกดำดูมีน้ำมีนวลและหากท่านใดประสบปัญหาผมแตกปลายบอระเพ็ดช่วยคุณได้เพราะในปัจจุบันนี้ได้มี แชมพูที่มีส่วนผสมของสารสกัดจากบระเพ็ดอยู่มาก

  • รักษาสิว:นอกจากนี้ยังพบว่าสารสกัดในบอระเพ็ดสามารถยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรียได้เมื่อนำมาผสกับเครื่องสำอางแล้วสามารถรักษาสิวได้ดีเลยทีเดียว

  • บอระเพ็ดจัดได้ว่าเป็น สมุนไพรที่ต้านความฉลาได้ดีเลยทีเดียวเพราะบอระเพ็ดจัดได้ว่าเป็นยาบำรุงชัั้นยอดนั้นก็หมายความว่าบอระเพ็ดจะช่วยส่งเสริมการทำงานของระบบไหลเวียนโลหิต ระบบหัวใจซึ่งจะส่งผลออกมาถ้าระบบสูบฉีดลือดีก็จะทำให้ผิวพรรณมีน้ำมีนวลสีผิวอมชมพูอย่างเป็นธรรมชาติ




บอระเพ็ด หากเอ่ยถึงสมุนไพรที่มีรสขมจนต้องหลับตา เชื่อว่าหลายคนต้องคิดถึงบอระเพ็ดเป็นอันแรกอย่างแน่นอน จนหลายคนเชื่อว่าบอระเพ็ดนั้นเป็นที่มาของสำนวนที่ว่า หวานเป็นลม ขมเป็นยา เพราะถึงรสจะขม แต่สรรพคุณทางยานั้นมหาศาลจริงๆ สิ่งที่ทุกคนต้องนึกถึงนั้นก็คือรสชาติที่โคตรขมของมันนั้นเอง ขมจนอยากร้องไห้กันเลย ขมติดคอมากๆ ตอนไปเข้าค่ายเคยโดนหลอกให้กินด้วยความซื่อที่ไม่รู้เรื่อง กินเข้าไปขมจนแทบร้องไห้ แม้ว่าจะเป็นอันเล็กนิดเดียวก็ตาม แต่ใครจะไปรู้ล่ะว่าเจ้าบอระเพ็ดจะเป็นสมุนไพรและมีสรรพคุณทางยาหลายอย่างเลย บอระเพ็ดจัดเป็นสมุนไพรไม้เลื้อย ที่สามารถพบได้ตามป่าทั่วไป และสามารถนำมาปลูกในสวนได้ บอระเพ็ดส่วนที่นำมาทำยาก็คือส่วนที่กลางแก่กลางอ่อน ซึ่งจะมีรสชาติขมมาก แต่มีสรรพคุณทางยามากที่สุด บอระเพ็ดมีชื่อเรียกแตกต่างกันไปตามภูมิภาคด้วย


บอระเพ็ด ชื่อทางวิทยาศาสตร์ เป็นไม้เถาเลื่อยลักษณะคล้ายๆเถาวัลย์เพราะมักจะเลื่อยพันกับต้นไม้หลายท่านคงได้ยินชื่อเสียงอันขึ้นชื่อด้านรสชาติที่ต้องบอกว่า มีรสชาติที่ฝาดและขมมากจนหลายๆท่านแค่ได้ยินชื่อถึงขั้นต้องเบี่ยงหน้าและทำหน้าหยี่เลยทีเดียว แต่ ทว่าตามสโลแกนของคนโบราณที่ได้กล่าวไว้ว่าหวานเป็นลมขมเป็นยาก็เห็นถ้าจะจริงเพราะถ้าท่านได้ศึกษาสรรพคุณของบอระเพ็ดท่านอาจต้องหันหน้ากลับมาใส่ใจกันเลยทีเดียวเอาเป็นว่าเพื่อให้ไม่เป็นการเสียเวลาเอาละเรามาดูกันว่าเจ้าบอระเเพ็ดนี้มีประโยชน์อย่างไรกันบ้างสมคำร่ำลือหรือไม่


ประโยชน์และสรรพคุณของบอระเพ็ด

*สารสกัดจากใบบออระเพ็ดสามารถใช้ทำเครื่องสำอางดูแลผิวพรรณได้เนื่องจากในใบมีฤทธิ์ที่ช่วยในการปรับ สมดุลผิวให้ดูเรียบเนียนอย่างเป็นธรรมชาติ

*ช่วยบำรุงเส้นผมและหนังศรีษะให้มีสุขภาพแข็งแรงและยังกระตุ้นให้ร่างกายสร้างเส้นผมช่วยได้ในคนที่มีปัญหาผมร่วง

*ช่วยลดอาการกระหายน้ำได้ดีและให้ความชุ่มชื่นในลำคอ


สรรพคุณทางยาและการรัษาโรค


1. ช่วยลดไข้และอาการตัวร้อนจัด ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกายให้สามารถต้านทานโรคได้

2. ในบอระเพ็ดมีสารจำพวกกลุ่ม มีสารกลุ่มอัลคาลอยด์ ที่จะช่วยให้การทำงานของหัวใจสูบฉีดได้ดีขึ้นช่วยลดน้ำตาลในเลือดเป็นประโยชน์ต่อผู้ป่วยโรคเบาหวาน

3. ใบของบอระเพ็ดช่วยรักษาฝี ริดสีดวงและแผลที่เกิดจากการเป็นหนองได้

4. ช่วยรักษาผู้ที่ป่วยเป็นความดันโลหิตสูง

5. เป็นยาบำรุงธาตุและระบบไหลเวียนโลหิตจะทำให้ท่านมีผิวหน้าที่ผ่องใส


6. ดอกของบอระเพ็ดจะช่วยรักษาแผลในช่องปากถ้านำมากินจะเป็นยาระบายอ่อนๆช่วยขับพยาธิ

7. สามารถควบคุมน้ำหนักได้ดีเนื่่องจากบอระเพ็ดจะทำให้ร่างกายของคนเราดูดซึมสารอาหารไปใช้ได้ทันที

8. ต้านอนุมูลอิสระและยับยั้งเชื้อแบคทีเรีย


การนำไปใช้ประโยชน์
หากต้องการลดพิษไข้ตัวร้อน หรือฆ่าพยาธิ สามารถใช้เถาสด หรือใบ นำมาโขลกหรือตำให้ละเอียด แล้วคั้นเอาแต่น้ำดื่มแก้พิษไข้ แต่รสชาติจะค่อนข้างขมมมาก อาจจะรับประทานลำบาก สามารถใช้เถาบอระเพ็ด นำไปตากแห้ง บดเป็นผง แล้วนำมาใส่แคปซูล หรือจะผสมกับน้ำผึ้งปั้นเป็นก้อน เพื่อรับประทานแก้พิษไข้ ได้ หากรับประทานเป็นประจำจะถือว่าเป็นยาอายุวัฒนะ ช่วยเจริญอาหาร ทำให้ร่างกายแข็งแรง และป้องกันการเกิดร้อนใน

เราสามารถนำบอระเพ็ดไปใช้ได้โดยการทานสดๆ ต้มทานเป็นน้ำยา ทานผสมกับน้ำผึ้ง หรือนำไปเชื่อมหวานซึ่งกำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก แต่สรรพคุณทางยาอาจจะลดน้อยลงไปบ้าง แต่เราก็สามารถทานได้เป็นปกติ การทานสมุนไพรก็ควรจะทานแต่พอดีนะคะ

บอระเพ็ดในรูปอาหารไทย
แม้ว่าบอระเพ็ดจะมีรสขม แต่ได้มีการนำเถาบอระเพ็ดมาแช่อิ่มจนสามารถทานเป็นของหวานได้ โดยเป็นการทำของกลุ่มแม่บ้านท้องถิ่นที่ทำให้พืขสมุนไพรรสขมซึ่งเต็มไปด้วยสรรพคุณทางยานั้นสามารถรับประทานได้ง่ายขึ้น โดยแช่ในน้ำเกลือแล้วลอกเปลือกสลับไปกันไปเรื่อยๆจนกว่าจะหมดรสขม จากนั้นจึงนำไปต้มกับน้ำเดือดสิบนาที แล้วจึงมาแช่อิ่มด้วยน้ำตาล 15 วัน จึงนำมารับประทานเป็นของหวานได้

ประโยชน์ของบอระเพ็ด

สามารถนำส่วนลำต้นมาบดให้ละเอียดผสมกับน้ำ ใช้ฉีดหรือพ่นเพื่อกำจัดศัตรูพืชได้ด้วย



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

โพสต์แนะนำ

อาชีพที่น่าสนใจ ต้มยำปลาหม้อไฟสูตรชาวบ้านๆแต่อร่อยที่สุดในโลก

อาชีพที่น่าสนใจ ต้มยำปลาหม้อไฟสูตรชาวบ้านๆแต่อร่อยที่สุดในโลก อาชีพเสริม มองหา อาชีพที่ทํารายได้ดี อาชีพทำเงิน อาชีพอิสระ อาชีพ ที่น่าสนใจ...

Labels

108 อาชีพเสริมแก้จน กวดวิชา MU TUTOR การขับรถ การจับพวงมาลัย การใช้ชีวิต การตลาดดิจิทัล การทำวาฟเฟิลไส้กรอก ก้าวเดิน กินอาหารเช้า เกร็ดความรู้ แกงจืดเต้าหู้หมูสับสาหร่าย แก้อาการปวด ขนมจีน ข้อคิด ข้อดีของไข่ ขั้นตอน ขายไข่เจียวทรงเครื่อง ขายอาหาร ข้าวต้มปลากะพง ไขมัน ไข่มีประโยชน์ คนทํางานประจํา คนทำงานประจำ คนเป็นเบาหวาน ค้นหา ค้นหาอาชีพ ความสำเร็จ คอเลสเตอรอล คุณค่าเปลือกมะนาว เค้กกล้วยหอม เค้กมะพร้าวอ่อน เคล็ดลับซักผ้าขาว งบดุลการเงิน งานการตลาดดิจิทัล งานทำที่บ้าน งานบ้าน งานฝีมือ SME งานพิเศษ งานพิเศษวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ งานเสริมทำบ้าน งานเสริมรายได้ดี งานอิสระ งานอิสระรายได้ดี เงินไม่พอใช้จ่าย แง่คิด ช่องทางทำกิน โดนัทจิ๋ว ต้มยำปลาหม้อไฟ ติวเตอร์สอนพิเศษ เตรียมความพร้อม ถนอมสายตา ทานไข่อย่างไร ทำการตลาดออนไลน์ ทำเค้กใบเตย ทำเค้กมะพร้าวอ่อน ทำง่ายรายได้ดี ทำน้ำพริกหนุ่มขาย ทำไมเวลาจอดรถต้องเอาหน้าออก ทำแหนมเนืองขาย ทำอาหารขาย ที่ใส่นามบัตร ทูน่า ธุรกิจงานฝีมือ ธุรกิจที่กำลังมาแรง ธุรกิจที่น่าลงทุน ธุรกิจน่าสนใจ ธุรกิจส่วนตัว ธุรกิจส่วนตัวที่น่าสนใจ ธุรกิจส่วนตัวรายได้ดี ธุรกิจเสริม ธุรกิจ MLM ที่น่าสนใจ ธุรกิจ SME franchise นักศึกษาหางาน น้ำยากะทิปลาช่อน น้ำส้มสายชู แนะนำอาชีพเสริม โน้ต อุดม โน้ต อุดม แต้พานิช บทความน่ารู้ บทความสุขภาพ บอระเพ็ด บอระเพ็ดสรรพคุณ เบคอนพันผัก ประโยชน์ของเปลือกมะนาว ประโยชน์จากไข่ ประโยชน์น้ำส้มสายชู ประสบความสำเร็จ ปลาหมึก-กุ้งนึ่งมะนาว ปวช. ปวส. ปัจจัยสำคัญ ปัญหาขาดแคลนแรงงาน ปี ตรี เปลือกมะนาวกับงานบ้าน โปรตีนจากไข่ ผักกาดขาวลุยสวน พฤติกรรมทำให้ปวดคอ พวงมาลัยรถสั่น พาร์ทไทม์ แฟรนไชส์มาแรง แฟรนไชส์หน้าใหม่ ภูมิปัญญาไทย ภูมิแพ้ มองหางานพิเศษ เมนูจานฮิต ยาสมุนไพร ยำขนมจีน ยำขนมจีนทูน่า ยำปลากระป๋อง รถยนต์ รวมอาชีพเสริม ร้อยแปดอาชีพเสริม แก้จน รักษาโรค รายได้ดี รายได้ดี ทำที่บ้าน รายได้พิเศษ รายได้เสริม รายได้เสริมวันหยุด แรงงาน โรคร้ายจากเทคโนโลยี ฤดูฝน ลงทุนน้อย วาฟเฟิล วิธีการรักษาภูมิแพ้ วิธีการรักษาหวัด วิธีถนอมสายตา วิธีทำเค้กกล้วยหอม วิธีทำห่อหมกปลากราย วิธีทำให้ผ้าขาว วิธีป้องกัน วิธีป้องกันโรคร้าย วิธีหารายได้เสริม ส่งเสริมความงาม สร้างรายได้ สร้างอาชีพ สาระดีๆ สาระน่ารู้ สาเหตุอาการปวดคอ สุขภาพ สุขภาพที่ดี สูตรขนมจีนน้ำยากะทิปักษ์ใต้ สูตรยาสมุนไพร สูตรอาหาร เสริมSME หน้าฝน หวัด ห่อหมกปลากราย หางานทำที่บ้าน หางานเสริม หาเงินอยู่บ้าน หารายได้พิเศษ หารายได้เพิ่ม หารายได้เสริม หาอาชีพเสริมทำ อยากมีรายได้เสริม อาการปวดคอ อาชีพ อาชีพแกะสลักไม้ อาชีพขาย อาชีพทําเงิน อาชีพทำเงิน อาชีพทําเงินที่น่าสนใจ อาชีพทำเงินนักศึกษา อาชีพทําเงินรายได้ดี อาชีพทำที่บ้าน อาชีพทำที่บ้านอิสระ อาชีพทํารายได้ดี อาชีพทำแล้วรวย อาชีพทำอาหาร อาชีพที่ทํารายได้ดี อาชีพที่น่าสนใจ อาชีพน่าสนใจ อาชีพผู้พิการ อาชีพไม่ต้องลงทุน อาชีพสร้างรายได้ อาชีพสร้างรายได้ที่บ้าน อาชีพสำรอง อาชีพเสริม อาชีพเสริมขายกับข้าว อาชีพเสริมงานฝีมือ อาชีพเสริมช่วยคุณได้ อาชีพเสริมทำกับข้าว อาชีพเสริมทําเงิน อาชีพเสริมทำเงิน อาชีพเสริมทำที่บ้าน อาชีพเสริมที่ทํารายได้ดี อาชีพเสริมน่าสนใจ อาชีพเสริมรายได้ อาชีพเสริมรายได้ดี อาชีพเสริม ลงทุนน้อย อาชีพเสริมวันนี้ อาชีพเสริมอิสระ อาชีพเสริมPart-time อาชีพอิสระ อาหาร อาหารเช้า Candy Pop Cholesterolคืออะไร HDL Jobs LDL Part Time

Popular Posts

Submit your website to 20 Search Engines - FREE with ineedhits!
SEO Services

Tags

อาชีพเสริม (9) บทความสุขภาพ (8) บทความน่ารู้ (6) อาชีพที่น่าสนใจ (6) อาชีพทำที่บ้าน (4) งานทำที่บ้าน (3) รายได้พิเศษ (3) สร้างรายได้ (3) สาระน่ารู้ (3) สุขภาพ (3) อาชีพเสริมทำที่บ้าน (3) ความสำเร็จ (2) งานบ้าน (2) ช่องทางทำกิน (2) ธุรกิจเสริม (2) รถยนต์ (2) รวมอาชีพเสริม (2) รายได้เสริม (2) สาระดีๆ (2) สุขภาพที่ดี (2) อาชีพทำเงิน (2) อาชีพทำแล้วรวย (2) อาชีพสร้างรายได้ (2) อาชีพเสริม ลงทุนน้อย (2) อาชีพเสริมน่าสนใจ (2) 108 อาชีพเสริมแก้จน (1) Candy Pop (1) Cholesterolคืออะไร (1) HDL (1) Jobs (1) LDL (1) Part Time (1) กวดวิชา MU TUTOR (1) การขับรถ (1) การจับพวงมาลัย (1) การตลาดดิจิทัล (1) การทำวาฟเฟิลไส้กรอก (1) การใช้ชีวิต (1) กินอาหารเช้า (1) ก้าวเดิน (1) ขนมจีน (1) ขั้นตอน (1) ขายอาหาร (1) ขายไข่เจียวทรงเครื่อง (1) ข้อคิด (1) ข้อดีของไข่ (1) ข้าวต้มปลากะพง (1) คนทำงานประจำ (1) คนทํางานประจํา (1) คนเป็นเบาหวาน (1) คอเลสเตอรอล (1) คุณค่าเปลือกมะนาว (1) ค้นหา (1) ค้นหาอาชีพ (1) งบดุลการเงิน (1) งานการตลาดดิจิทัล (1) งานฝีมือ SME (1) งานพิเศษ (1) งานพิเศษวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ (1) งานอิสระ (1) งานอิสระรายได้ดี (1) งานเสริมทำบ้าน (1) งานเสริมรายได้ดี (1) ติวเตอร์สอนพิเศษ (1) ต้มยำปลาหม้อไฟ (1) ถนอมสายตา (1) ทานไข่อย่างไร (1) ทำการตลาดออนไลน์ (1) ทำง่ายรายได้ดี (1) ทำน้ำพริกหนุ่มขาย (1) ทำอาหารขาย (1) ทำเค้กมะพร้าวอ่อน (1) ทำเค้กใบเตย (1) ทำแหนมเนืองขาย (1) ทำไมเวลาจอดรถต้องเอาหน้าออก (1) ที่ใส่นามบัตร (1) ทูน่า (1) ธุรกิจ MLM ที่น่าสนใจ (1) ธุรกิจ SME franchise (1) ธุรกิจงานฝีมือ (1) ธุรกิจที่กำลังมาแรง (1) ธุรกิจที่น่าลงทุน (1) ธุรกิจน่าสนใจ (1) ธุรกิจส่วนตัว (1) ธุรกิจส่วนตัวที่น่าสนใจ (1) ธุรกิจส่วนตัวรายได้ดี (1) นักศึกษาหางาน (1) น้ำยากะทิปลาช่อน (1) น้ำส้มสายชู (1) บอระเพ็ด (1) บอระเพ็ดสรรพคุณ (1) ประสบความสำเร็จ (1) ประโยชน์ของเปลือกมะนาว (1) ประโยชน์จากไข่ (1) ประโยชน์น้ำส้มสายชู (1) ปลาหมึก-กุ้งนึ่งมะนาว (1) ปวช. (1) ปวส. (1) ปัจจัยสำคัญ (1) ปัญหาขาดแคลนแรงงาน (1) ปี ตรี (1) ผักกาดขาวลุยสวน (1) พฤติกรรมทำให้ปวดคอ (1) พวงมาลัยรถสั่น (1) พาร์ทไทม์ (1) ภูมิปัญญาไทย (1) ภูมิแพ้ (1) มองหางานพิเศษ (1) ยาสมุนไพร (1) ยำขนมจีน (1) ยำขนมจีนทูน่า (1) ยำปลากระป๋อง (1) รักษาโรค (1) รายได้ดี (1) รายได้ดี ทำที่บ้าน (1) รายได้เสริมวันหยุด (1) ร้อยแปดอาชีพเสริม แก้จน (1) ฤดูฝน (1) ลงทุนน้อย (1) วาฟเฟิล (1) วิธีการรักษาภูมิแพ้ (1) วิธีการรักษาหวัด (1) วิธีถนอมสายตา (1) วิธีทำห่อหมกปลากราย (1) วิธีทำเค้กกล้วยหอม (1) วิธีทำให้ผ้าขาว (1) วิธีป้องกัน (1) วิธีป้องกันโรคร้าย (1) วิธีหารายได้เสริม (1) สร้างอาชีพ (1) สาเหตุอาการปวดคอ (1) สูตรขนมจีนน้ำยากะทิปักษ์ใต้ (1) สูตรยาสมุนไพร (1) สูตรอาหาร (1) ส่งเสริมความงาม (1) หน้าฝน (1) หวัด (1) หางานทำที่บ้าน (1) หางานเสริม (1) หารายได้พิเศษ (1) หารายได้เพิ่ม (1) หารายได้เสริม (1) หาอาชีพเสริมทำ (1) หาเงินอยู่บ้าน (1) ห่อหมกปลากราย (1) อยากมีรายได้เสริม (1) อาการปวดคอ (1) อาชีพ (1) อาชีพขาย (1) อาชีพทำที่บ้านอิสระ (1) อาชีพทำอาหาร (1) อาชีพทำเงินนักศึกษา (1) อาชีพที่ทํารายได้ดี (1) อาชีพทํารายได้ดี (1) อาชีพทําเงิน (1) อาชีพทําเงินที่น่าสนใจ (1) อาชีพทําเงินรายได้ดี (1) อาชีพน่าสนใจ (1) อาชีพผู้พิการ (1) อาชีพสร้างรายได้ที่บ้าน (1) อาชีพสำรอง (1) อาชีพอิสระ (1) อาชีพเสริมPart-time (1) อาชีพเสริมขายกับข้าว (1) อาชีพเสริมงานฝีมือ (1) อาชีพเสริมช่วยคุณได้ (1) อาชีพเสริมทำกับข้าว (1) อาชีพเสริมทำเงิน (1) อาชีพเสริมที่ทํารายได้ดี (1) อาชีพเสริมทําเงิน (1) อาชีพเสริมรายได้ (1) อาชีพเสริมรายได้ดี (1) อาชีพเสริมวันนี้ (1) อาชีพเสริมอิสระ (1) อาชีพแกะสลักไม้ (1) อาชีพไม่ต้องลงทุน (1) อาหาร (1) อาหารเช้า (1) เกร็ดความรู้ (1) เคล็ดลับซักผ้าขาว (1) เค้กกล้วยหอม (1) เค้กมะพร้าวอ่อน (1) เงินไม่พอใช้จ่าย (1) เตรียมความพร้อม (1) เบคอนพันผัก (1) เปลือกมะนาวกับงานบ้าน (1) เมนูจานฮิต (1) เสริมSME (1) แกงจืดเต้าหู้หมูสับสาหร่าย (1) แก้อาการปวด (1) แง่คิด (1) แนะนำอาชีพเสริม (1) แฟรนไชส์มาแรง (1) แฟรนไชส์หน้าใหม่ (1) แรงงาน (1) โดนัทจิ๋ว (1) โน้ต อุดม (1) โน้ต อุดม แต้พานิช (1) โปรตีนจากไข่ (1) โรคร้ายจากเทคโนโลยี (1) ไขมัน (1) ไข่มีประโยชน์ (1)

jobcenterbangkok